ดื่มน้ำน้อย ร่างกายขาดน้ำ ส่งผลต่อร่างกายมากกว่าที่คุณคิด

ดื่มน้ำน้อย ร่างกายขาดน้ำ ส่งผลต่อร่างกายมากกว่าที่คุณคิด

น้ำเป็นส่วนประกอบ 60% ของร่างกาย แต่คุณสูญเสียบางส่วนไปทุกครั้งที่ไปห้องน้ำ รับประทานอาหาร หายใจ ขับเหงื่อ หรือเพียงแค่ยืนเฉยๆ น้ำจะระเหยออกจากผิวหนังอย่างต่อเนื่องโดยอย่างยิ่งในช่วงหน้าร้อนแบบนี้แล้วนั้น ร่างกายจะเกิดภาวะขาดน้ำได้ง่ายยิ่งขึ้น

การรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นเพื่อเติมเต็มกล้ามเนื้อ เลือด อวัยวะ ของเหลวในร่างกาย และเซลล์ เพื่อให้ระบบสุขภาพของคุณสามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังทำกายภาพบำบัด

ความสำคัญของ "น้ำ"
น้ำมีประโยชน์มากมายไม่เพียงต่อทำให้เราดับกระหายคลายร้อนเท่านั้น ยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ลำเลียงสารอาหารเข้าสู่เซลล์ และช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายและสมดุลของกรด-ด่างในเลือด นอกจากนี้ยังสามารถช่วยในเรื่องอาการปวดกล้ามเนื้อและความเครียดได้อีกด้วย สำหรับคนไข้จำนวนมากที่มารักษาทางกายภาพบำบัดสาเหตุหลักที่เข้ามาที่ mr.big clinic คืออาการปวดกล้ามเนื้อหรือปวดตามร่างกาย การดื่มน้ำมากขึ้นจะช่วยเปลี่ยนความตึงหดรั้งของกล้ามเนื้อให้คลายตัวลงได้อีกด้วย ดังนั้นการปฏิบัติตามโปรแกรมกายภาพบำบัดและรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ จะทำให้ได้เห็นผลลัพธ์ได้รวดเร็วขึ้น

ประโยชน์ของน้ำที่มีต่อการกายภาพบำบัด
น้ำเป็นสิ่งที่ช่วยให้เลือดของเราไม่ข้นเหนียว ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายสารอาหารและออกซิเจนไปทั่วร่างกายได้ง่ายยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องดื่มน้ำหลังได้รับบาดเจ็บ เพื่อที่สารอาหารในการซ่อมแซมเซลล์จะได้ถูกนำไปยังบริเวณที่บาดเจ็บและช่วยซ่อมแซมได้ทันที

วิธีการรักษาร่างกายให้ชุ่มชื่นช่วยคุณและกายภาพบำบัดได้อย่างไร

  • ส่งเสริมการรักษา – หากคุณฟื้นตัวได้ไม่ดีหลังจากได้รับบาดเจ็บ อาจเป็นเพราะคุณขาดน้ำ น้ำเติมออกซิเจนให้กับระบบที่สำคัญของร่างกาย ขจัดเซลล์ที่เสียหาย และเติมพลังให้เนื้อเยื่อของคุณ การรักษาระดับน้ำให้เพียงพอจะช่วยเพิ่มประสิทธิผลสูงสุดให้กับคุณได้
  • เพิ่มความหล่อลื่นข้อต่อ – เช่นเดียวกับรถยนต์ที่ทำงานได้ดีที่สุดเมื่อได้รับการหล่อลื่น ร่างกายของคุณจะทำงานได้ดีที่สุดหากคุณได้รับน้ำเพียงพอ การดื่มน้ำให้เพียงพอสามารถช่วยให้ข้อต่อลื่นและรองรับการเคลื่อนไหวของคุณได้
  • บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ – คนที่ไปยิมเป็นประจำสามารถบอกคุณได้ว่าวิธีที่ง่ายที่สุดในการป้องกันและบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อคือการดื่มน้ำให้เพียงพอทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการออกกำลังกายแต่ละครั้ง เนื่องจากการกายภาพบำบัดเกี่ยวข้องกับการบริหารร่างกาย เพิ่มการเคลื่อนไหวและการทำงานของกล้ามเนื้อ คุณจึงสามารถบรรเทาอาการปวดได้โดยการดื่มน้ำมาก ๆ
  • ป้องกันกล้ามเนื้อตึงตัวรวมไปถึงตะคริวตอนนอน – ป้องกันตะคริวของกล้ามเนื้อเมื่อคุณนอนหลับ การนอนหลับพักผ่อนและฟื้นฟูช่วยให้ร่างกายมีโอกาสฟื้นตัวได้ดีที่สุด แต่ภาวะขาดน้ำอาจทำให้เกิดตะคริวที่กล้ามเนื้อจนทำให้คุณตื่นได้
  • ชำระล้างของเสียในร่างกาย – ร่างกายของคุณปล่อยของเสียจากการเผาผลาญผ่านระบบไหลเวียนโลหิตซึ่งมีส่วนทำให้กล้ามเนื้อตึงตัวที่คุณอาจพบในกายภาพบำบัดด้วย เมื่อคุณไม่ดื่มน้ำ ของเสียจะบีบรัดการไหลเวียนของเลือด ดื่มของเหลวให้มากขึ้นเพื่อป้องกันอาการปวดกล้ามเนื้อ และปล่อยให้ร่างกายขับสารพิษออกทางไต ต่อมเหงื่อ รูขุมขน ระบบย่อยอาหาร หรือเมื่อคุณไปห้องน้ำ
  • ประโยชน์ของระบบภูมิคุ้มกัน – ข้อดีอีกประการหนึ่งของการดื่มน้ำคือช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของคุณ ของเหลวช่วยกำจัดของเสีย ขนส่งสารอาหารไปยังเซลล์ ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ปรับสมดุลระดับ pH และอื่นๆ คุณจะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างเมื่อคุณได้รับน้ำเพียงพอและมีสุขภาพดี เมื่อเทียบกับการดื่มน้ำไม่เพียงพอ

และตอนนี้คุณควรดื่มน้ำประเภทไหน ?
เราขอแนะนำเลือกน้ำเปล่าเป็นหลักในการดื่มน้ำส่วนใหญ่ คุณสามารถเพิ่มชาเขียวหรือชาสมุนไพรแบบไม่หวานลงไปได้ และพยายามหลีกเลี่ยงโซดา น้ำผลไม้ หรืออะไรก็ตามที่เต็มไปด้วยสารให้ความหวาน และอาจเลือกกินผลไม้ที่คุณชอบแทนการดื่มน้ำหวานหลังมื้อในแต่ละมื้อเพื่อทดแทนความหวานที่คุณรู้สึกขาด


วันนี้ได้กล่าวถึงคุณประโยชน์ของน้ำดื่มแล้ว และนี้เป็นเคล็ดลับบางส่วนจากนักกายภาพบำบัด mr.big clinic เพื่อรักษาระดับปริมาณน้ำที่จำเป็นเพื่อให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากการทำกายภาพบำบัดของเรา

Back to blog