"นวดบำบัด" ให้ประโยชน์มากกว่าแค่ผ่อนคลาย

"นวดบำบัด" ให้ประโยชน์มากกว่าแค่ผ่อนคลาย

ปัจจุบันหลายต่อหลายคนหันมาดูแลตัวเองมากขึ้นด้วยการออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน วิ่ง เวทเทรนนิ่ง ว่ายน้ำ แน่นอนว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แต่ร่างกายมีการใช้ก็ต้องมีการดูแลไม่ให้มีความเครียดมากเกินไป
.
แต่จะทำยังไงล่ะถ้าร่างกายเริ่มสะสมความอ่อนล้าหรือถึงขีดจำกัดของตัวเอง จนต้องส่งสัญญาณให้เราได้รับรู้ด้วยอาการปวดเมื่อยเพลียหากปล่อยไว้กล้ามเนื้อจะเกิดการบาดเจ็บได้ง่ายและส่งผลกระทบต่อได้อย่างอื่น เช่น อาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ความมั่นคงน้อยลง กล้ามเนื้อเริ่มอ่อนแอ การทำงานร่วมกันของกล้ามเนื้อลดลง ความเครียด และการบาดเจ็บต่อเนื่อง


วันนี้ผมจะมาเจาะลึกเกี่ยวกับการนวดบำบัดที่จะช่วยลดการตึงตัวของกล้ามเนื้อ และช่วยฟื้นฟูร่างกายได้อย่างไร
.
กล้ามเนื้อที่มีใช้งานหนักต่อเนื่องซ้ำๆเป็นเวลานานจนมีความตึงตัวจะมีของเสีย(กรดแลคติค)ที่เกิดจากการใช้พลังงานคั่งอยู่รวมถึงการไหลเวียนเลือดไปที่กล้ามเนื้อน้อยลงรวมส่งผลทำให้มีอาการล้า เมื่อย ปวด อาการดังกล่าวสามารถรบกวนการทำงาน การนอน และเป็นต่อเนื่องได้ในระยะยาว
.
การนวดบำบัดจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดเพื่อนำสารอาหารต่างๆไปที่กล้ามเนื้อมากขึ้น พาของเสียออกจากกล้ามเนื้อ ช่วยคลายจุดกดเจ็บซึ่งเป็นต้นเหตุของอาการปวดร้าวและช่วยกระตุ้นการซ่อมแซ่มเนื้อเยื่ออีกด้วย
.
การนวดบำบัดถือเป็นการฟื้นฟูร่างกายที่สำคัญในการป้องกันการบาดเจ็บ รวมถึงทำให้ร่างกายมีความพร้อมที่จะใช้งานและแข็งแรง

Back to blog