นั่งนาน...ปวดหลัง รีบรักษาก่อนปวดเรื้อรัง

นั่งนาน...ปวดหลัง รีบรักษาก่อนปวดเรื้อรัง

🌟  วิธีรับมือกับอาการปวดหลังจากการที่ต้องนั่งนาน  🌟

คุณเป็นคนที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงอยู่ที่โต๊ะหรืออยู่หน้าจอหรือไม่? หากเป็นเช่นนั้น คุณอาจคุ้นเคยกับอาการปวดหลังแล้ว ปล่อยไว้ก็ดูท่าไม่ดีขึ้นเลย เหมือนจะแย่ลงกว่าเดิมด้วยซ้ำ วันนี้เราจะพามาดูสาเหตุและวิธีการรับมือเพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าวกัน 🚶‍♂️💼

1.ความไม่สมดุลของกล้ามเนื้อและการกดทับกระดูกสันหลัง: การนั่งเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดความไม่สมดุลของกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อจะเกิดการหดรั้ง (Spasm) และถูกยืดมากเกินไป (Lengthening) เช่น กล้ามเนื้อสะโพกตึงและกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวอ่อนแอ ซึ่งทำให้กระดูกสันหลังตึงและทำให้รู้สึกไม่สบาย นอกจากนี้แรงกดจากการนั่งยังส่งผลให้หมอนรองกระดูกสันหลังกดทับไม่สม่ำเสมอ ส่งผลให้เกิดอาการปวดได้

2.ท่าทางที่ไม่ดีและการไหลเวียนของเลือดลดลง: การนั่งนาน เคลื่อนไหวน้อยๆ บนโต๊ะหรือหน้าจออาจทำให้กล้ามเนื้อหลังและเอ็นตึงได้ เกิดกล้ามเนื้อทำงานอย่างต่อเนื่อง (Overuse) เมื่อรวมกับการไหลเวียนของเลือดที่ลดลงเนื่องจากการนั่งเป็นเวลานาน จะจำกัดการส่งออกซิเจนและสารอาหารไปยังกล้ามเนื้อ ส่งผลให้อาการตึงและปวดมากขึ้น 

เคล็ดลับกายภาพบำบัดเพื่อบรรเทาอาการปวดหลัง
1️⃣ การรับรู้ท่าทาง: รักษาท่านั่งที่ถูกต้องเพื่อลดความเครียดที่กระดูกสันหลังได้รับ นักกายภาพบำบัดสามารถสอนหลักการยศาสตร์ที่เหมาะกับพื้นที่ทำงานของคุณ
2️⃣ การออกกำลังกายยืดเหยียด: ผสมผสานการยืดกล้ามเนื้อแบบง่ายๆ ตลอดทั้งวันเพื่อคลายกล้ามเนื้อที่ตึงและเพิ่มการไหลเวียน เพื่อลดผลกระทบจากการนั่งเป็นเวลานาน
3️⃣ Core Strengthening: สร้างความแข็งแกร่งของแกนกลางลำตัวเพื่อรองรับกระดูกสันหลังของคุณได้ดีขึ้น และลดโอกาสที่จะเกิดอาการปวดหลั
4️⃣ ช่วงพักปกติ: พักช่วงสั้นๆ เพื่อยืน ยืดเส้นยืดสาย และเดินไปรอบๆ เพื่อคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และปรับปรุงความสบายโดยรวม
5️⃣ รักษาทางกายภาพบำบัด: เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดอาการเจ็บปวด และเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ร่างกาย ประกอบด้วยการยืดเหยียด (stretching) การนวด (massage) การขยับข้อต่อ (mobilization) รวมถึงการรักษาด้วยการใช้เครื่องมือทางกายภาพบำบัด เช่น อัลตราซาวด์บำบัด (Therapeutic Ultrasound) ซึ่งเป็นการรักษาด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง ที่ให้ผลความร้อนในลักษณะความร้อนลึก ใช้ลดอาการปวด ลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ เพิ่มความยืดหยุ่นของข้อต่อในชั้นลึก และช่วยเร่งการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ หรือการรักษาด้วยแผ่นประคบร้อน (Hot pack) ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดภายใต้ผิวหนัง อันเป็นการลดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

การทำความเข้าใจสาเหตุเหล่านี้และการผสมผสานเทคนิคกายภาพบำบัดสามารถช่วยให้คุณบรรเทาและป้องกันอาการปวดหลังที่เกิดจากการนั่งเป็นเวลานานได้ มาจัดลำดับความสำคัญของสุขภาพของเราและสร้างพื้นที่ทำงานที่ส่งเสริมความสบายและสุขภาพที่ดีกันเถอะ!

คุณเคยพบวิธีที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับอาการปวดหลังจากการนั่งหรือไม่? แบ่งปันเคล็ดลับและประสบการณ์ของคุณด้านล่าง! ร่วมกันสนับสนุนซึ่งกันและกันในการบรรลุนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ
Back to blog