พักเบรกสักนิดพิชิตออฟฟิศซินโดรม

พักเบรกสักนิดพิชิตออฟฟิศซินโดรม

ในปัจจุบันเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลที่ผู้คนมากมายใช้เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันกับการนั่งเก้าอี้ที่สำนักงาน ซึ่งเป็นการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ที่มาพร้อมกับอาการ”ออฟฟิศซินโดรม” ปวดกล้ามเนื้อคอบ่าหลัง ปวดตา รวมไปถึงอาการปวดหัวคล้ายไมเกรน ซึ่งมีการศึกษาพบว่าพักเบรกระหว่างวันสามารถช่วยป้องกันอาการดังกล่าวได้

ทำความเข้าใจกับคำว่า ออฟฟิศซินโดรม

อาการกลุ่มออฟฟิศซินโดรมเป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานร่วมกับท่าทางการทำงานที่ไม่เหมาะสม โดยมีอาการเหล่านี้

  • ปวดคอ ไหล่ หลัง
  • ความไม่สบายที่ข้อมือ นิ้วมือ เนื่องจากการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ
  • ปวดตาและปวดหัว
  • ความเครียดและล้าจากการทำงาน

ความลับที่เราอาจไม่รู้จากการพักเบรกระหว่างวัน

งานวิจัยชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการพักเบรกเป็นประจำสามารถช่วยได้ทั้งความเครียดทั้งร่างกายและจิตใจเมื่อต้องนั่งเป็นเวลานาน การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน "Journal of Occupational Health" พบว่าการพักช่วงสั้นๆ บ่อยๆ สามารถลดความรู้สึกไม่สบายและเพิ่มผลผลิตได้อย่างมาก การพักเหล่านี้อนุญาตให้

  • การไหลเวียนดีขึ้น: การพักเบรกและเคลื่อนไหวไปรอบๆ ช่วยส่งเสริมการไหลเวียนของเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึกและปัญหาระบบไหลเวียนโลหิตอื่นๆ
  • บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ: การพักระยะสั้นเพื่อยืดเส้นยืดสายและเคลื่อนไหวสามารถบรรเทาความตึงของกล้ามเนื้อ และป้องกันการเกิดความผิดปกติของระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ
  • สุขภาพตา: กฎ 20-20-20 (ทุกๆ 20 นาที มองบางสิ่งที่อยู่ห่างออกไป 20 ฟุตเป็นเวลา 20 วินาที) สามารถช่วยลดอาการปวดตาจากการใช้สื่อดิจิทัลและรักษาสุขภาพตาได้
  • การฟื้นฟูจิตใจ: การหยุดพักเบรกทางจิตในช่วงสั้นๆ สามารถช่วยเพิ่มสมาธิและการทำงานของการรับรู้ ต่อสู้กับความเหนื่อยล้าและความเครียด

การจัดช่วงพักเบรกให้มีประสิทธิภาพ

หากต้องการให้การพักเบรกนั้นมีประสิทธิภาพสามารถดูเป็นแนวทางได้ดังนี้

  • ตั้งเวลาให้เป็นนิสัย: ใช้ตัวจับเวลาหรือแอปพิเศษเพื่อเตือนตัวเองให้หยุดพักทุกๆ 30 ถึง 60 นาที
  • ยืนและยืดตัว: ยืนขึ้นและยืดเหยียดง่ายๆ โดยเน้นที่คอ ไหล่ หลัง และขา
  • เดินไปรอบๆ: เดินไปรอบๆ ออฟฟิศเพื่อให้เลือดไหลเวียน
  • การออกกำลังกายดวงตา: ปฏิบัติตามกฎ 20-20-20 เพื่อให้ดวงตาได้พักผ่อนจากหน้าจอเป็นประจำ
  • การปรับเปลี่ยนตามหลักสรีรศาสตร์: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโต๊ะทำงานของคุณได้รับการปรับให้เหมาะสมตามหลักสรีระศาสตร์เพื่อลดความตึงเครียด โดยปรับระดับเก้าอี้ โต๊ะ และหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างถูกต้อง

การพักเบรกเป็นประจำเป็นวิธีง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพในป้องกันผลเสียของการนั่งเป็นเวลานาน และป้องกันอาการออฟฟิศซินโดรม การสร้างนิสัยพักเบรกนี้ให้เข้ากับกิจวัตรประจำวันของคุณ คุณสามารถทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขึ้น และเพิ่มผลผลิตของบริษัทโดยรวมได้

Reference.

Pronk, N. P., Katz, A. S., Lowry, M., & Payfer, J. R. (2012). Peer reviewed: reducing occupational sitting time and improving worker health: the take-a-stand project, 2011. Preventing chronic disease9.

Owen, N., Healy, G. N., Matthews, C. E., & Dunstan, D. W. (2010). Too much sitting: the population health science of sedentary behavior. Exercise and sport sciences reviews38(3), 105-113.

Chau, J. Y., Sukala, W., Fedel, K., Do, A., Engelen, L., Kingham, M., ... & Bauman, A. E. (2016). More standing and just as productive: Effects of a sit-stand desk intervention on call center workers’ sitting, standing, and productivity at work in the Opt to Stand pilot study. Preventive medicine reports, 3, 68-74.

Ojo, S. O., Bailey, D. P., Chater, A. M., & Hewson, D. J. (2018). The impact of active workstations on workplace productivity and performance: a systematic review. International journal of environmental research and public health, 15(3), 417.

Back to blog