เทปยืดสี มีดีมากกว่าความสวยงาม

เทปยืดสี มีดีมากกว่าความสวยงาม

เทปยืดสี หรือ Kinesio Tape ที่มักนิยมใช้ในนักกีฬามืออาชีพและมือสมัครเล่น มีสีสันสวยงามแต่ไม่ได้มีดีแค่ความสวยงามเท่านั้นเพราะมีประโยชน์อีกมากมาย mr.big clinic จะมาแนะนำประโยชน์ของเทปยืดสีกันครับ 

Kinesio tape หรือที่หลายคนอาจคุ้นเคยในชื่อ K Tape หรือ เทปผ้ายืด คืออีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยในการรักษาและฟื้นฟูสภาพกล้ามเนื้อและข้อต่อ โดยช่วยลดอาการปวด บวม และบาดเจ็บต่างๆ ในปัจจุบัน เรามักเห็นเทปนี้ถูกใช้งานในหมู่นักกีฬาทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น รวมถึงผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนัก โดยมักใช้ควบคู่กับการฟื้นฟูทางกายภาพบำบัด หลักการทำงานของ Kinesio Tape คือการสร้างแรงดึงบนผิวหนัง ซึ่งช่วยยกระดับเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังขึ้น ลดแรงเครียดและกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองในบริเวณนั้น ๆ 

ผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้เทปนี้จะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ของการใช้ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 4 ระดับของแรงดึง

  • แรงดึงเบา : ช่วยกระตุ้นการไหลเวียน ลดอาการบวมและช้ำ
  • แรงดึงปานกลาง : ส่งเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ ทั้งในกล้ามเนื้อที่ตึงหรืออ่อนแรง
  • แรงดึงเกือบตึง : ปรับตำแหน่งของกระดูกให้เหมาะสม ลดอาการเจ็บ
  • แรงดึงตึงสุด : จำกัดการเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวที่อาจทำให้เกิดอาการปวด 

มีภาวะบางอย่างที่ไม่ควรใช้ Kinesio Tape เช่น บริเวณที่มีแผลเปิดหรือการติดเชื้อ และในผู้ที่มีหลอดเลือดดำส่วนปลายอุดตัน เนื่องจากอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเคลื่อนไหวของลิ่มเลือดไปยังอวัยวะสำคัญ  

ในท้ายที่สุด Kinesio Tape เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการรักษา ควรมีการรักษาเสริมด้วยวิธีอื่น ๆ ทางการแพทย์ การกายภาพบำบัด และการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เพื่อผลลัพธ์ที่ยั่งยืนและป้องกันการบาดเจ็บซ้ำในอนาคต

Back to blog